วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

9 สุดยอดอาหารที่เพิ่มความสามารถของสมอง

อาหาร 9 อย่างนี้คุณควรทานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยบำรุงสุขภาพของสมอง เพิ่มความสามารถของสมอง และป้องกันโรคที่เกี่ยวกับสมอง เพราะอาหารทั้ง 9 ชนิดนี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับสมองทั้งนั้น

1. ขมิ้น

ขมิ้นจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี และป้องกันความผิดปกติทางระบบประสาท

ขมิ้นยังช่วยยับยั้งการสะสมของแอมีลอยด์ เบต้า ซึ่งพบในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ช่วยเพิ่มหน่วยความจำและกระตุ้นการผลิตเซลล์สมองใหม่

2. คื่นฉ่าย

คื่นฉ่ายเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วย ลูทอีโอลีน สารประกอบจากพืชที่ช่วยลดการอักเสบของสมองของคุณซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเสื่อมของสมอง ลูทอีโอลีนยังช่วยลดอัตราของการสูญเสียความทรงจำที่เกี่ยวข้องกับอายุด้วย

นอกจากนี้ยังมีผักชีฝรั่ง พริก และแครอทยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยลูทอีโอลีน

3. บร็อคโคลีและกะหล่ำดอก

บร็อกโคลีและกะหล่ำดอกเป็นแหล่งที่อุดมของโคลีน วิตามินบี ที่สำคัญในการพัฒนาสมอง ปริมาณโคลีนในระหว่างตั้งครรภ์อาจช่วยเพิ่มการทำงานทางปัญญาในการปรับปรุงการเรียนรู้และความจำ

ช่วยยับยั้งการลดลงหน่วยความจำที่เกี่ยวข้องกับอายุและความเสี่ยงสมองของคุณกับสารพิษในช่วงวัยเด็ก

ในไข่และเนื้อสัตว์ก็เป็นอีกแหล่งที่จะพบโคลีนได้มากด้วยเช่นกัน

4. วอลนัท

วอลนัทเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วย โอเมก้า3 ไขมัน ไฟโตสเตอรอล และสารต้านอนุมูลอิสระ มีดีเอชเอซึ่งเป็นชนิดไขมันของโอเมก้า 3 ที่ช่วยเพิ่มการทำงานของสมองและยังส่งเสริมการรักษาสุขภาพของสมองให้อยู่ในสภาพดี

5. ปู

ในอาหารประเภทปูเมื่อทานไปแล้วจะมีสารจำพวกฟีนิลอะลานีน ฟีนิลอะลานีนเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญในการผลิตฮอร์โมนหลายชนิด เช่น เอพิเนฟริน (epinephirne), นอร์เอพิเนฟริน (norepinephrine) และไทรอยด์ฮอร์โมน เป็นต้น ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้เป็นฮอร์โมนที่ส่งผลต่ออารมณ์ ลดปัญหาเรื่องความจำ และยังช่วยต่อสู้กับโรคพาร์กินสัน ปูยังเป็นแหล่งผลิตวิตามินบี 12 ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างสมองอีกด้วย

6. ถั่วหัวช้างหรือถั่วลูกไก่

ถั่วลูกไก่เป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่ผลิตธาตุแมกนีเซียมจำนวนมาก (นอกเหนือจากสาหร่ายทะเลและผักใบสีเขียว) ประโยชน์ของแมกนีเซียมคือช่วยบำรุงเซลล์สมองให้เพิ่มความเร็วในการส่งข้อความภายในสมอง และยังช่วยผ่อนคลายหลอดเลือดซึ่งจะทำให้การไหลเวียนของเลือดไปยังสมองทำได้ดีขึ้น

7. เนื้อแดง

เนื้อแดงเช่นเนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้ามีวิตามินบี 12 จำนวนมาก ซึ่งมีความสำคัญสำหรับการทำงานของสมอง ช่วยทำให้ระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มความจำ สมาธิ และการทรงตัว

8. บลูเบอร์รี่

สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ในบลูเบอร์รี่สามารถป้องกันและรักษาโรคทางระบบประสาทได้ สามารถช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์ ป้องการการเสื่อมสภาพและบำรุงระบบสมองส่วนกลาง รักษาเซลล์สมองที่ถูกทำลาย และช่วยรักษาความจำในระยะยาว

9. ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

ไขมันที่มีประโยชน์ต่อการส่งเสริมสุขภาพของร่างกายและสมองของคุณ ประกอบไปด้วย เนยที่ผลิตจากน้ำนมดิบ น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ น้ำมันมะพร้าว ถั่วพีแคน มะคาเดเมีย ปลาแซลมอนป่าอลาสก้าและอะโวคาโด เป็นต้น ไขมันเหล่านี้จะผลิตโอเมก้า3 โอเมก้า6 DHA และ AA ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นอย่างมากต่อการเสริมสร้างเซลล์สมองและระบบประสาท และยังช่วยพัฒนาสมองอีกด้วย