วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อาหาร 8 ชนิดที่คุณควรจะทานเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก

อาหารที่ผมคัดมาทั้ง 8 ชนิดนี้เป็นอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี และธาตุอื่นๆที่จำเป็นต่อกระดูก

1. อัลมอนด์ (Almonds) - เมล็ดอัลมอนต์อุดมไปด้วยวิตามินอี วิตามิน แมงกานีสและแมกนีเซียม ยังเป็นแหล่งให้วิตามินบี แคลเซียม เหล็กและสังกะสีจำนวนมาก

2. ผักกวางตุ้ง (Bok choy) - ผักชนิดนี้เป็นแหล่งที่ดีของแร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียม ฟอสฟอรัส  โพแทสเซียม แมงกานีส เหล็ก และแมกนีเซียม โพแทสเซียมเป็นแร่ที่สำคัญในของเหลวในเซลล์และร่างกาย ที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต แมงกานีสจะถูกใช้โดยร่างกายเป็นปัจจัยร่วมสำหรับเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระ เหล็กเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเซลล์เม็ดเลือดแดง

3. บร็อคโคลี่ (Broccoli) - เป็นผักที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกคนที่มีความดันโลหิตสูงและการคุกคามของโรคกระดูกพรุน เพราะผักชนิดนี้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม โพแทสเซียมช่วยรักษาระบบประสาทมีสุขภาพดีและการทำงานของสมองที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับการช่วยเหลือการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ผักชนิดนี้มีความสำคัญมากสำหรับสุขภาพกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุน

4. เมล็ดปอ เมล็ดป่าน (Flax seeds) - เมล็ดปอ เมล็ดป่านมีโอเมก้า 3s สามารถช่วยลดการอักเสบที่นำไปสู่โรคต่าง เช่นโรคหอบหืด โรคไขข้ออักเสบ ปวดหัวไมเกรนและโรคกระดูกพรุน alpha-linolenic acid (ALA) เป็นหนึ่งในชนิดของโอเมก้า 3s ที่พบในเมล็ดปอ เมล็ดป่านและไขมันนี้จะช่วยส่งเสริมสุขภาพของกระดูก

5. ผักคะน้า (Kale) - หากคุณสามารถกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ คุณสามารถลดความเสี่ยงโดยรวมของการพัฒนาหรือตายจากโรคมะเร็ง คะน้าอุดมไปด้วยวิตามินเค วิตามินเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของร่างกาย รวมทั้งการแข็งตัวของเลือด ต้านอนุมูลอิสระและเสริมสุขภาพกระดูก เสริมสร้างความเข้มแข็งองค์ประกอบของกระดูกของเรา วิตามินเคยังป้องกันไม่ให้แคลเซียมสร้างขึ้นในเนื้อเยื่อของเรา

6. เมล็ดมัสตาร์ด (Mustard seeds) - เมล็ดมัสตาร์ดเหล่านี้เป็นแหล่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แคลเซียม แมงกานีส ทองแดง เหล็ก ซีลีเนียมและสังกะสี แคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน

7. งา (Sesame seeds) - งาเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งแคลเซียม เหล็ก แมงกานีส สังกะสีแมกนีเซียม เซเลเนียมและทองแดงซึ่งมีบทบาทสำคัญในกระดูก  การผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง การสังเคราะห์เอนไซม์ ผลิตฮอร์โมน เพิ่มความแขงแกร่งให้กล้ามเนื้อหัวใจและโครงกระดูก ทองแดงทำให้ลดอาการบวมและปวดที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบ  แมกนีเซียมบรรเทาความทุกข์ทรมานจากโรคหอบหืด ลดอาการไมเกรนและลดความดันโลหิต แคลเซียมสามารถช่วยลดการสูญเสียกระดูก

8. ผักโขม (Spinach) - ผักโขมนี้เป็นแหล่งรวมของวิตามินเค แมกนีเซียม โฟเลต แมงกานีส เหล็ก, แคลเซียม วิตามินซี วิตามินบี 2 โพแทสเซียมและวิตามินบี 6 ในขณะที่โปรตีนฟอสฟอรัส วิตามิน E สังกะสี ทองแดง ซีลีเนียม ไนอาซิน โอเมก้า 3 กรดไขมันและใยอาหารทั้งหมดที่จะพบในผักนี้